|
**I've
been importing in this blog all of my previous posts from my old blogs. I
want to merge everything because I felt there is a sense of security in doing
so.
**This page right here was actually a blog post from my
late blog, “ROAD TO KILL”. The blog itself was deleted but I
never deleted my writings. I love all of the masterpieces I made from the
past, beautiful, ugly, good or bad writings will always be kept! And I just decided today (February 9, 2013) to
publish again all of these masterpieces in one site! Dates are preserved by
the way.
|
Madame ako iniisip ngayon para isipin pa ang bilbil ko, jan na muna siya. Samantala kinakabahan ako dahil nalalapit na ang pag-alis ko. Ilang araw na ako nananaginip na paalis na daw ako pero hindi pa daw handa yung bagahe ko.
Pero hindi yung bagahe ko iniisip ko, iniisip ko ang pakikipag-usap ko sa mga kano. Kinakabahan ako, baka mabulol-bulol-bulol ako, tulad na lang nung isang araw, may tumawag sa akin galing sa TeleTech, jusme dugo ilong ko, nasabi ko lang, "No, not ahh..? I'm not interested", nahirapan ako sabihin yun pero di pala niya naintindihan.
One time din, may kausap akong kano. Sabi ko, "I'm embarassed to you.." Tapos di ko alam kung ano sinabi ko, kung tama ba pagkakasunod-sunod ng sinabi ko o may mali ba sa grammar. Buti na lang di niya ko sinabihan ng "Spell embarassed."
Minsan din nagugulat ako sa school pag biglang nilalapitan ako ng mga bumbay, Iranian, Pakistan and the like. Lalo na pag magtatanong sila ng direction. Nasasabi ko agad, "yes" o di kaya "no". Isang beses lang ako nagkaroon ng maayos na sagot sa isang Iranian, pero patanong din yung sagot ko.
(nakatayo kame sa Mercury na malapit sa school)
Iranian: Where could I find CEU?
Ako: Can you see that PINK building? (sabay turo sa CEU)
Iranian: Ah yeah, thank you.
Ako: okay! cross that bridge there (sabay turo sa foot bridge na green) to get to CEU!
Pag pabigla bigla din ako kinakailangan mag-explain sa room, at kailangan spowk-ening ENGlish, nagagawa ko naman. Pero totoo lang, bulol-bulol pa din minsan. Mag-aral na nga ako... paano ba!!!
Weeh. Kaya ko to! SANA.
Haha. Funny ka! Thanks for visiting my blog. sana nag comment ka...wehe. San pala punta mo? Ba't kelangan talagang makipag-usap sa Kano? Nurse ka?
ReplyDeletei feel the same!! ang hirap mag-english.
ReplyDeleteI think you should relax a bit. Foreigners wouldn't laugh kahit mali ang English because they totally understand that you are not a local speaker of their language ang besides they have different accents too. Trust me that you'll learn to get by and soon you'll be one of the natural speakers of the English Language. You just have to trust yourself.
ReplyDeleteSalamat guys for your comments, I got three in a row and this is rare.. hahaha <3
ReplyDelete@Jaime Hehe I'd comment back na sa iyong blog
@Lars - tama,.. hindi kase sineryoso ang english ng highschool, totoo lang.. haha..
@ Billy - thank you sa walang sawang pag comment sa aking blog.. inaasam asam ko ang comment mo.. hahaha.. ayun finding my way na nga... through my second blog... salamat na rin sa mga pag lift ng hope ko to strive more..
na-touch naman ako sa word mong "inasam-asam" hahaha! try to write in English as often as you can.
ReplyDeleteI would want to speak in english as possible, pero naiisip ko puro tagalog kausap ko dito sa bahay at kahit san, hehe baka mabigla kase mga tao at nag evolve ako sa pag eenglish. haha
ReplyDeleteanyways kapag nagpunta na ako abroad, that will happen, as for now, I read a lot of books and watch movies and series.. haha
:)
let's do it this way. Why not read books aloud, then you'll hear yourself how you pronounced the words. anyway di magtatagal masasanay ka din at pagpunta mo abroad, magugulat na lang ako magaling ka na.haha.
ReplyDeleteYan..pwede ko yan gawin.. haha.. and I will...
ReplyDeletebut I won't lost track of our own syempre... :)